Thông báo Lịch họp Hội đồng đánh giá Seminar tổng thể luận án tiến sĩ của nghiên cứu sinh Nguyễn Duy Dũng Ngành/chuyên ngành Lý luận và phương pháp dạy học Bộ môn tiếng Nga Khóa QH2019 đợt 2
Đề tài: Лингво-методические основы составления учебных пособий по русскому языку для курсантов Академии противовоздушной обороны и военно-воздушных сил (Cơ sở ngôn ngữ – giáo học pháp của việc biên soạn giáo trình học tiếng Nga cho học viên Học viện Phòng không – Không quân)
Chuyên ngành: Lý luận và phương pháp dạy học Bộ môn tiếng Nga
Mã số: 9140232.01
Cán bộ hướng dẫn:
PGS TSKH Nguyễn Đình Luận (HD chính)
TS Đặng Ngọc Đức (HD phụ)
Thời gian: 08h30, Thứ Năm, ngày 05 tháng 12 năm 2024
Địa điểm: Phòng 101A3, Khoa Sau đại học, Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội
Tóm tắt luận án bằng tiếng Nga, xin xem tại đây!
Tóm tắt luận án bằng tiếng Việt, xin xem tại đây!
THÔNG TIN LUẬN ÁN TIẾN SĨ
1. Họ và tên nghiên cứu sinh: Nguyễn Duy Dũng
2. Giới tính: Nam
3. Ngày sinh: 04/ 10/ 1979
4. Nơi sinh: Thái Bình
5. Quyết định công nhận nghiên cứu sinh số: 2725/QĐ-ĐHNN ngày 18 tháng 11 năm 2019 của Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Quốc Gia Hà Nội.
6. Các thay đổi trong quá trình đào tạo: Quyết định gia hạn số 2266/QĐ-ĐHNN ngày 10 tháng 11 năm 2023 của Hiệu trưởng Trường Đại học Ngoại ngữ về việc cho phép NCS khóa QH2019-D2 gia hạn học tập từ tháng 11 năm 2023 đến tháng 11 năm 2025.
7. Tên đề tài luận án: Лингво-методические основы составления учебных пособий по русскому языку для курсантов Академии противовоздушной обороны и военно-воздушных сил (Cơ sở ngôn ngữ – giáo học pháp của việc biên soạn giáo trình học tiếng Nga cho học viên Học viện Phòng không – Không quân)
8. Chuyên ngành: Lý luận và phương pháp dạy học Bộ môn tiếng Nga
9. Mã số: 9140232.01
10. Cán bộ hướng dẫn khoa học:
Cán bộ hướng dẫn 1: PGS TSKH Nguyễn Đình Luận
Cán bộ hướng dẫn 2: TS Đặng Ngọc Đức
11. Tóm tắt các kết quả mới của luận án:
Tính mới về mặt khoa học của luận án là ở chỗ lần đầu tiên vấn đề biên soạn giáo trình học tiếng Nga giao tiếp định hướng chuyên ngành cho học viên trường quân sự Việt Nam được nghiên cứu và phát triển dựa trên cơ sở khoa học. Kết quả nghiên cứu là đã xây dựng được các nguyên tắc biên soạn; nội dung giáo trình trong đó có việc xác định phạm vi, chủ đề, tình huống giao tiếp và các tiêu chí lựa chọn bài khoá; các nguyên tắc lựa chọn ngữ liệu ngôn ngữ và lời nói; xây dựng hệ thống bài tập cũng như hình thành cấu trúc bộ giáo trình học tiếng Nga trình độ A1, A2, B1 dành cho học viên Học viện Phòng không – Không quân.
12. Khả năng ứng dụng trong thực tiễn:
Kết quả nghiên cứu của luận án có thể được sử dụng làm cơ sở quan trọng và đáng tin cậy cho việc biên soạn bộ giáo trình học tiếng Nga giao tiếp định hướng chuyên ngành ở các trình độ A1, A2, B1 dành cho học viên Học viện Phòng không – Không quân. Việc tiến hành giảng dạy theo các giáo trình này sẽ góp phần làm thoả mãn nhu cầu giao tiếp và gây hứng thú ở người học, và do đó, nâng cao chất lượng cũng như hiệu quả dạy và học. Kết quả của luận án cũng có thể có ý nghĩa đối với những ai quan tâm đến vấn đề biên soạn các giáo trình học ngoại ngữ nói chung và tiếng Nga nói riêng dành cho các trường quân sự Việt Nam. Ngoài ra, luận án là một công trình khoa học nghiêm túc và có thể có những đóng góp quan trọng vào lý luận biên soạn sách giáo khoa ngoại ngữ dành cho các trường không chuyên ở Việt Nam.
13. Những hướng nghiên cứu tiếp theo:
Vấn đề lý luận và thực tiễn biên soạn giáo trình học ngoại ngữ trong đó có tiếng Nga như một ngoại ngữ luôn là cấp thiết và thu hút sự chú ý của nhiều nhà nghiên cứu bởi vì giáo trình được coi là phương tiện dạy chính của cả người dạy lẫn người học, quyết định sự thành công của quá trình dạy học. Hiện nay, sự phát triển công nghệ hiện đại trong dạy học ngoại ngữ, sự thay đổi mục tiêu của người học, những yêu cầu mới của xã hội đang diễn ra đòi hỏi phải thay đổi mục tiêu cũng như nội dung giáo trình học. Chúng tôi nhận thấy rằng, nhu cầu biên soạn giáo trình ngoại ngữ dùng riêng cho các trường quân sự Việt Nam hiện nay đang trở nên ngày càng cấp thiết. Chính vì vậy, hướng nghiên cứu tiếp theo của chúng tôi tiếp tục là những vấn đề liên quan đến thiết kế cũng như xây dựng các giáo trình học ngoại ngữ dùng cho các trường quân sự Việt Nam. Trong đó chúng tôi đặc biệt tập trung chú ý đến việc lựa chọn ngữ liệu ngôn ngữ chuyên ngành và xây dựng hệ thống đa dạng các bài tập cho nội dung giáo trình bởi vì mục đích cuối cùng dạy học ngoại ngữ ở trường quân sự là hình thành ở học viên năng lực giao tiếp định hướng chuyên ngành ở tất cả các dạng hoạt động lời nói. Ngoài ra, với sự phát triển của công nghệ số, vấn đề giáo trình điện tử cũng sẽ được chú ý như một hướng nghiên cứu trong tương lai.
14. Các công trình đã công bố có liên quan đến luận án:
1. Nguyễn Duy Dũng (2023). Функции, структура и содержание современного учебника русского языка как иностранного. Учебно-методический иллюстрированный журнал «Русский язык за рубежом» (специальный выпуск) – Вьетнамская русистика № 27, с.48-53. ISSN 0131-615X.
2. Nguyễn Duy Dũng, Nguyễn Đình Luận & Đặng Ngọc Đức (2024). Особенности обучения русскому языку в академии противовоздушной обороны и военно-воздушных сил Вьетнама. Сборник материалов международной конференции «Сталинградская гвоздика», Выпуск 6, Волгоград, ПринТерра-Дизайн, с.247-250. ISBN 978-5-98424-330-8.
3. Nguyễn Thị Thu Hương & Nguyễn Duy Dũng (2024). Лингводидактический аспект изучения видов глагола на занятиях по русскому языку как иностранному. Journal of Foreign Language Studies, Hanoi University, № 79 (Специальный выпуск), c.113-121. ISSN 1859 – 2503.
4. Nguyễn Duy Dũng & Nguyễn Thị Thu Hương (2019). Giáo trình tiếng Nga chuyên ngành Vũ khí hàng không, Thiết bị hàng không và Vô tuyến điện hàng không. Học viện Phòng không – Không quân, Hà Nội, 299 trang.
5. Nguyễn Thị Thu Hương & Nguyễn Duy Dũng (2019). Giáo trình tiếng Nga chuyên ngành Máy bay động cơ. Học viện Phòng không – Không quân, Hà Nội, 247 trang.
Hà Nội, ngày 04 tháng 11 năm 2024
Nghiên cứu sinh
Nguyễn Duy Dũng
INFORMATION ON DOCTORAL THESIS
1. Full name: Nguyen Duy Dung
2. Sex: Man
3. Date of birth: 04/ 10/ 1979
4. Place of birth: Thai Binh
5. Admission decision number: 2725/QĐ-ĐHNN dated November 18th, 2019 by the Rector of the University of Languages and International Studies.
6. Changes in academic process: Decision No. 2266/QĐ-ĐHNN issued by the Rector of the University of Languages and International Studies, dated November 10th, 2023, on the extension of the doctoral study period (from November 2023 to November 2025).
7. Official thesis title: Linguistic and methodological basics of designing Russian language textbooks for cadets of the Air Defence – Air Force Academy
8. Major: Russian Language Teaching Methodology
9. Code: 9140232.01
10. Supervisors:
Supervisor 1: Assoc. Prof. D.Sc Nguyen Dinh Luan
Supervisor 2: Dr. Dang Ngoc Duc
11. Summary of the new findings of the thesis:
The scientific novelty of the dissertation lies in the fact that for the first time, the issue of designing a communicative and professionally-oriented Russian language textbook for cadets of Vietnamese military universities has been researched and developed on a scientific basis. The research results have developed the principles of designing; determined the communication domains, topics, situations and criteria for selecting texts; the principles for selecting language and speech materials; built a system of exercises as well as formed the structure of a sample lesson of Russian language textbooks at levels A1, A2, B1 for cadets of the Air Defence – Air Force Academy.
12. Practical applicability, if any:
The research results of the dissertation can be used as an important and reliable basis for designing a set of communicative and professionally-oriented Russian language textbooks at levels A1, A2, B1 for cadets of the Air Defence – Air Force Academy. Teaching according to these textbooks will contribute to satisfying the communication needs of cadets, arousing their interest, and thereby, improving the quality and effectiveness of teaching and learning. The results of the dissertation can also be meaningful to those who are interested in compiling foreign language textbooks in general and Russian in particular for Vietnamese military universities. In addition, the dissertation is a serious scientific work and can make important contributions to the theory of compiling foreign language textbooks for non-linguistic universities in Vietnam.
13. Further research directions, if any:
The theoretical and practical issues of compiling foreign language textbooks, including Russian as a foreign language, are always urgent and attract the attention of many researchers because textbooks are considered the main working tool for both teachers and learners, determining the success of the teaching and learning process. Currently, the development of modern technology for teaching foreign languages, the change in learners’ goals, and new requirements of society are taking place, requiring changes in the goals and content of textbooks. We realize that the need to design foreign language textbooks specifically for Vietnamese military universities is becoming increasingly high. Therefore, our next research direction continues to be the issue of designing foreign language textbooks for military universities, which can be Russian language textbooks or English language textbooks for common use in Vietnamese military universities. In particular, we would like to pay special attention to the selection of professionally-oriented language materials and the construction of a diverse system of exercises for the content of textbook because the final goal of teaching foreign languages in military universities is to form in students professionally-oriented communication skills in all forms of speech activities. With the development of digital technology, the issue of electronic textbooks will also be of interest to us as a future research direction.
14. Thesis-related publications:
1. Nguyen Duy Dung (2023). Функции, структура и содержание современного учебника русского языка как иностранного. Учебно-методический иллюстрированный журнал «Русский язык за рубежом» (специальный выпуск) – Вьетнамская русистика № 27, pp.48-53. ISSN 0131-615X.
2. Nguyen Duy Dung, Nguyen Đinh Luan & Dang Ngoc Duc (2024). Особенности обучения русскому языку в академии противовоздушной обороны и военно-воздушных сил Вьетнама. Сборник материалов международной конференции «Сталинградская гвоздика», Выпуск 6, Волгоград, ПринТерра-Дизайн, pp.247-250. ISBN 978-5-98424-330-8.
3. Nguyen Thi Thu Huong & Nguyen Duy Dung (2024). Лингводидактический аспект изучения видов глагола на занятиях по русскому языку как иностранному. Journal of Foreign Language Studies, Hanoi University, № 79 (Специальный выпуск), pp.113-121. ISSN 1859 – 2503.
4. Nguyen Duy Dung & Nguyen Thi Thu Huong (2019). Textbook on the Russian Language for the Specialities of Aviation Armament, Aviation Equipment, and Aviation Radio Electronics. Air Defence – Air force Academy, Ha Noi, 299 p.
5. Nguyen Thi Thu Huong & Nguyen Duy Dung (2019). Textbook on the Russian Language for the Speciality of Aircraft Engines. Air Defence – Air force Academy, Ha Noi, 247 p.
Hanoi, 04, November, 2024
PhD Candidate
Nguyen Duy Dung
